Suntok sa Buwan

Image

Mula sa malayo ay tinatanaw ka

Ikaw at ang mga magaganda mong mata

Ninanamnam ko ang bawat sandali

Na masilayan ko ang matatamis mong ngiti.

 

Sa bawat sandaling ika’y aking nakikita

Ang paligid ko’y wari ay nag-iiba.

Bigla-bigla naging makulay at masaya

Ang pusong minsa’y nawalan ng sigla.

 

Minsan sa buhay ko’y umibig na ako

Subalit dulot nito’y sakit lamang at pagkabigo

Kaya sa aking sarili’y aking ipinangako

Na ‘di na muling mahuhulog at magkakagusto

 

Pero ewan ko ba sa aking sarili

Sa iyo ay bigla na lang nabighani

Parang praning na napapangiti sa kawalan

Sa tuwing ika’y pumapasok sa aking isipan.

 

Ngunit alam ko namang ika’y isang pangarap

Na kung aabutin ko’y sadyang napakahirap

Sapagakat sa isang abang nakatunghay sa iyo

Suntok sa buwan ang mabigyang pansin mo.

Posted on August 7, 2013, in Poems and verses and tagged , , , , , , , , , . Bookmark the permalink. Leave a comment.

Anything you want to say?

