I love you daw o!

Image

“I love you.”

Mga salitang ang daling mamutawi sa ating mga labi ngunit hindi naman sigurado kung totohanan ba o ka-echosan lang.

Ilang beses ko nang narinig banggitin ng maraming tao ang mga salitang ito sa iba. May ilan ay totohanan talaga ang intensiyon nila sa kanilang pagturan.  May iba na ginagamit lang naturang salita para lang maka-score sa mga syota nila. Meron namang nagsasabi ng “I love you” ngunit trip-trip lang pala.

Eh gaano na nga ba ka-makatotohanan ang I love you sa bibig ng makabagong tao?

Bilang isang hopeless romantic – or rather, romantically hopeless – malaki pa rin ang tiwala ko sa katagang “I love you”. Bagaman at gasgas at sadyang cliché na siya para sa marami, may dating pa rin sa akin ang pag-utter ng mga salitang ito. Kumbaga may hatid pa ring kaunting kilig-to-the-bones ang phrase na iyon one way or another.

Marami nang mga tao ang nagsabi sa akin ng naturang kataga; mga kapamilya ko, mga kaibigan (in a platonic way), ilang e-boyfriends (na alam ko namang electronic lang din ang pag-ibig sa akin), at ang paborito kong tao sa mundo – ang pamangkin ko.

But there was this one person that never did say this to me. Alam ko naman na walang rason na sabihan niya ako ng “I love you” at nagpapasalamat din ako ng malaki that he never did dahil alam kong once na sabihin niya iyon sa akin ay magbabago na ang lahat. Those words would eventually make or break whatever we have; a static relationship.

We absolutely have no clue where we stand with each other… Well, I know where he stands in mine but I don’t know where I stand in his.

I basically like him – he’s a great guy and he’s a looker. I think he sort of liked me in some way. Who wouldn’t? Modesty aside, I’m technically awesome!

However, our mutual liking of each other meets nowhere. Kumbaga sa magnet, were of similar poles and similar poles repel each other. Sa tindi ng pagkakaparehas namin we never get attracted to each other.

Well… I did. Once. Before. But that was so long ago… so long ago. And I’m already over it (LIAR!!!).

I did say the blasted words to him once and I was outrightly friendzoned (read, basted). I was devastated but at the same time relieved. I would never know what I would do if he said the words back at me, too.

I might freeze in time and wake up centuries later!

Or baka naging kami. Then nagkasira kalaunan until we hated each others’ guts to eternity.

Anyways, now we’re friends. Friends. And we’re keeping things homeostasis. It’s boring as shit but at least this static relationship kept us on our feet and in a safe distance.

Anyhow, I love you.

Okay, balik na tayo sa buhay-buhay natin. Ciao! 

(**Photo from the internet**)

Posted on August 8, 2013, in What's in mind and tagged , , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink. Leave a comment.

Anything you want to say?

